วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แนวสอบตำรวจ ป.วิอาญาชุด3-41ข้อ

แนวสอบตำรวจ ป.วิอาญา3
 ๑. นางสาวชมพู่อายุ ๑๗ ปี พักอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่สถานีตารวจภูธรเมืองขอนแก่นถูกนายแดงมีบ้านอยู่ติดกันกระทาอนาจารโดยใช้กาลังประทุษร้ายขณะที่นางสาวชมพู่เดินผ่านหน้าบ้าน นางสาวชมพู่จะเข้าร้องทุกข์ต่อ นายอาเภอเมืองขอนแก่น ได้หรือไม่
ก.ไม่ได้ เพราะนายอาเภอเมืองขอนแก่นไม่มีอานาจสอบสวน
ข.ไม่ได้ เพราะการร้องทุกข์จะร้องต่อพนักงานสอบสวนเท่านั้น
ค. ได้เพราะการร้องทุกข์จะร้องต่อพนักงานฝ่ายปกครองก็ได้
ง. ได้เพราะนายอาเภอเมืองขอนแก่นมีอานาจสอบสวนอยู่แล้ว
เฉลยข้อ ค. ตามมาตรา ๑๒๔ วรรคแรก

๒. ข้อใดผิด
 ก. คาร้องทุกข์ต้องทาเป็นหนังสือ
 ข. ร้องทุกข์ด้วยปากไม่ได้ 
 ค. ผู้เสียหายร้องอาจทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนได้ 
 ง. ผิดทุกข้อ
เฉลยข้อ ข. ตามมาตรา ๑๒๓ วรรคแรก ,วรรคสาม

๓. นายดาถูกจับกุมพร้อมด้วยของกลางซึ่งเข้าใจว่าเป็น โคเคน ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท ๒ พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาให้นายดาทราบว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท ๒ ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ทาการสอบสวนจนเสร็จ รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง แต่จากผลการตรวจพิสูจน์ของกลางยืนยันว่าของกลางเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท ๑ พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาใหม่ให้นายดาทราบว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท ๑ ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ไม่ได้สอบสวนเพิ่มเติม เมื่อสอบสวนเสร็จสิ้นส่งสานวนให้อัยการ อัยการฟ้องนายดาต่อศาล ว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท ๑ ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ข้อใดถูก ก. ถือว่าการสอบสวนไม่ชอบ อัยการไม่มีอานาจฟ้อง ข. ถือได้ว่ามีการสอบสวนในความผิดฐานนี้แล้ว อัยการมีอานาจฟ้อง ค. การสอบสวนชอบแล้ว แต่อัยการไม่มีอานาจฟ้อง ง. ถูกทุกข้อ
เฉลยข้อ ข. ธงคาตอบข้อสอบผู้ช่วยผู้พิพากษา วันเสาร์ที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๓ ข้อ ๒ (ค) อ้างฎีกา ๗๔๒๒/๒๕๔๗ , ๓๔๒๓/๒๕๔๘

๔. ในคดีอาญาที่ผู้เสียหายเป็นเด็กอายุไม่เกิน ๑๘ ปี ในการชี้ตัวผู้ต้องหา ข้อใดถูก
ก. เมื่อผู้ต้องหาขอให้พนักงานสอบสวนจัดให้ผู้เสียหายชี้ตัวผู้ต้องหาพนักงานสอบสวนต้องจัดให้ตามขอทุกคดี
ข. เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนที่จะจัดให้มีการชี้ตัวผู้ต้องหาหรือไม่ก็ได้
ค. พนักงานสอบสวนจะจัดให้มีการชี้ตัวผู้ต้องหาต่อเมื่อผู้เสียหายร้องขอเท่านั้น
ง. ไม่มีขอใดถูก
เฉลยข้อ ข. ธงคาตอบข้อสอบผู้ช่วยผู้พิพากษา วันเสาร์ที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๓ ข้อ ๒ (ข) อ้างฎีกา ๒๘๓๔/๒๕๕๐

๕. ในกรณีผู้ต้องหาต้องขังตามหมายศาลและยังไม่ได้ถูกฟ้องต่อศาล การขอปล่อยตัวชั่วคราว ยื่นคาร้องต่อใคร
ก.พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีเพราะยังไม่ได้ฟ้องต่อศาล
ข.ยื่นต่อศาลนั้น
ค.ยื่นต่อพนักงานสอบสวนหรือต่อศาลก็ได้เพราะยังไม่ฟ้องคดีต่อศาล
ง. ถูกทุกข้อ
เฉลยข้อ ข. อ้างตามมาตรา ๑๐๖ (๒)

๖. ใครเป็นผู้มีอานาจยื่นคาร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ก.ผู้ต้องหา ข.จาเลย ค.ผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้อง ง. ถูกทุกข้อ
เฉลยข้อ ง อ้างตามมาตรา ๑๐๖

๗. ตาม ป.วิอาญา มาตรา ๑๐๗ ได้กาหนดให้เจ้าพนักงานผู้รับคาร้องปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อได้รับคาร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว เจ้าพนักงานดาเนินการอย่างไร
ก. รีบสั่งคาร้องโดยพลัน เพราะทุกคนพึงได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว
ข. รีบสั่งอย่างรวดเร็ว และพึงได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว
ค. ค่อยเป็นค่อยไป
ง. ถูกทุกข้อ
เฉลยข้อ ข. อ้าง ตามมาตรา ๑๐๗

๘. การไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจะกระทาได้ต่อเมื่อมีเหตุอันควรเชื่อว่า ก. ผู้ต้องหาจะให้การปฏิเสธ ข. คดีที่ยุ่งยากซับซ้อน ค. หลักประกันไม่น่าเชื่อถือ ง. ผู้ต้องหามีฐานะยากจน
เฉลยข้อ ค. อ้างตามมาตรา ๑๐๘/๑

๙. มีข้อพิจารณาในการขอปล่อยตัวชั่วคราวอย่างไรบ้าง ก.ความเสียหายที่จะเกิดจากการปล่อยตัวชั่วคราวมีเพียงใดหรือไม่ ข.ในกรณีผู้ต้องหาถูกขังตามหมายศาล มีผู้เสียหายคัดค้านการประกัน ค.ความหนักเบาแห่งข้อหา ง.ถูกทุกข้อ
เฉลยข้อ ง. อ้างตามมาตรา ๑๐๘

๑๐. ในคดีที่มีอัตราโทษเท่าใดที่ศาลจะต้องถามพนักงานสอบสวนว่าจะคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ ก.อัตราโทษเกิน ๓ ปี ข.อัตราโทษเกิน ๕ ปี ค.อัตราโทษเกิน ๗ ปี ง.อัตราโทษเกิน ๑๐ ปี
เฉลยข้อ ง. อ้างตามมาตรา ๑๐๙

๑๑. ข้อใดไม่ถูกต้อง ก. ผู้เสียหายเป็นเจ้าพนักงานตารวจ ร้องทุกข์แก่ตนเองก็ถือว่ามีการร้องทุกข์ที่ชอบด้วยกฎหมาย ข. ร้องทุกข์โดยชอบแล้ว แต่พนักงานสอบสวนบกพร่องไม่ระบุข้อหาให้ครบถ้วน ก็ไม่ทาให้การร้องทุกข์เสียไป ค.ความผิดที่เป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ผู้เสียหายได้ร้องทุกข์โดยระบุความผิดเพียงบางข้อหาถือได้ว่า
ผู้เสียหายร้องทุกข์ในข้อหาอื่นด้วย ง. คาให้การของผู้เสียหายในชั้นสอบสวน ไม่ถือว่าเป็นคาร้องทุกข์
เฉลยข้อ ง. อ้างอิงโดยเทียบเคียงจากฎีกา ๑๖๑๔/๒๕๑๔ จาก สมศักดิ์ เอี่ยมพลับใหญ่.๒๕๔๖.สานักพิมพ์บัณฑิตอักษร. และข้อ ก.อ้างฎีกา ๒๙๒/๒๔๘๒ , ข้อ ข. อ้างฎีกา ๒๙๗๔/๒๕๑๖ , ข้อ ค. อ้างฎีกา ๒๔๒๙/๒๕๓๗

๑๒. นายสุเทพ ฯ อายุ ๑๗ ปี ถูกจับตามหมายจับของศาลในข้อหาทาร้ายร่างกายผู้อื่น นาส่งพนักงานสอบสวน ในการสอบสวนพนักงานสอบสวนได้จัดให้มีการสอบสวนโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว สรุปสานวนมีความเห็นสั่งฟ้อง ส่งอัยการ อัยการเห็นว่าการกระทาของนายสุเทพฯเป็นความผิดฐานทาร้ายร่างกายผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส และยื่นฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลในฐานความผิด ทาร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส โดยมิได้สั่งให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาแก่ผู้ต้องหาเพิ่มเติม ก. อัยการไม่มีอานาจฟ้อง เพราะไมมีการสอบสวนในความผิดฐานนี้มาก่อน ข. อัยการไม่มีอานาจฟ้อง เพราะ การแจ้งข้อหานั้นต้องแจ้งทุกกระทงความผิด ค. อัยการมีอานาจฟ้องเพราะ การแจ้งข้อหาไม่จาต้องแจ้งทุกกระทงความผิด ง. ไม่มีข้อใดถูก
เฉลยข้อ ค. อ้างฎีกา ๓๗๕๙/๒๕๕๐

๑๓. จากข้อ ๑๒ ในการสอบสวนปากคานายสุเทพฯ พนักงานสอบสวนได้จัดให้มีทนายความ และแจ้งสิทธิตามกฎหมายแก่นายสุเทพฯผู้ต้องหาโดยชอบแล้ว เมื่อสอบถามผู้ต้องหาว่าต้องการผู้ใดเข้าฟังการสอบสวนหรือไม่ ผู้ต้องหายืนยันว่าไม่ต้องการผู้ใดเข้าฟังการสอบสวน ข้อใดถูกต้อง ก. การสอบสวนชอบแล้วเพราะมีการสอบถามความต้องการของผู้ต้องหาแล้ว ข. การสอบสวนชอบแล้วเพราะเป็นความประสงค์ของผู้ต้องหา ค.การสอบสวนไม่ชอบเพราะขณะกระทาผิดผู้ต้องหาอายุเพียง ๑๗ ปี ง. การสอบสวนไม่ชอบเพราะไม่จัดให้มีนักจิตวิทยา หรือนักสังคมสงเคราะห์ และพนักงานอัยการร่วมอยู่ด้วย
เฉลยข้อ ง. อ้างมาตรา ๑๓๓ ทวิ , ๑๓๔/๒

๑๔. หากมีความจาเป็นต้องจัดให้ผู้เสียหายหรือพยานที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน๑๘ปีชี้ตัวบุคคลใด จะต้องดาเนินการอย่างไรจึงจะถูกต้อง ก. จัดในสถานที่ที่เหมาะสมสาหรับเด็ก ข. มีนักจิตวิทยาหรือนักสังคมสงเคราะห์ ค. มีบุคคลที่เด็กร้องขอ และ พนักงานอัยการร่วมด้วย ง. ทุกข้อรวมกัน
เฉลยข้อ ง อ้างมาตรา ๑๓๓ ตรีหนึ่ง

๑๕. ในการชี้ตัวผู้ต้องหาที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน ๑๘ ปี ต้องดาเนินการอย่างไรจึงจะถูกต้อง ก. จัดในสถานที่ที่เหมาะสมสาหรับเด็ก ข. มีนักจิตวิทยาหรือนักสังคมสงเคราะห์ ค. มีบุคคลที่เด็กร้องขอ ง. มีพนักงานอัยการร่วมด้วย
เฉลยข้อ ง อ้างมาตรา ๑๓๓ ตรี วรรคสอง

๑๖. ตามมาตร ๑๓๓ ทวิ ความผิดใดต่อไปนี้ ไม่ต้องจัดให้มีนักจิตวิทยา หรือนักสังคมสงเคราะห์ บุคคลที่เด็กร้องขอและพนักงานอัยการร่วมด้วยในการสอบสวนปากคา ก. ลักทรัพย์ เมื่อผู้เสียหายหรือพยานไม่ร้องขอให้มีบุคคลใดร่วมฟังการสอบสวน ข.ชิงทรัพย์ ค.ปล้นทรัพย์ ง. กรรโชกทรัพย์
เฉลยข้อ ก อ้างมาตรา ๑๓๓ ทวิ

๑๗. เมื่อผู้เสียหายร้องทุกข์ให้ดาเนินคดีฉ้อโกง อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องในความผิดฐานฉ้อโกง ในระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น ผู้เสียหายเสียชีวิต บุตรของผู้เสียหายมีสิทธิถอนคาร้องทุกข์ได้หรือไม่ ก.ไม่มีสิทธิเพราะเป็นความผิดต่อส่วนตัว ของผู้เสียหาย
ข. ไม่มีสิทธิเพราะไม่ได้รับมอบอานาจจากผู้เสียหาย
ค.มีสิทธิเพราะสิทธิขอถอนคาร้องทุกข์ในดีฉ้อโกงเป็นสิทธิเกี่ยวกับทรัพย์สินย่อมตกทอดแก่ทาทาย
ง.มีสิทธิเพราะสิทธินาคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับ
เฉลยข้อ ค อ้าง ฎีกา ๒๐๖/๒๔๘๘ , ๑๑/๒๕๑๘, ๗๕๑/๒๕๔๑

๑๘. ในคดีความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายทาหนังสือมอบอานาจให้ไปร้องทุกข์โดยผู้รับมอบอานาจไม่ได้เซ็นชื่อรับมอบอานาจ ในกรณีนี้ถือว่า ก.การมอบอานาจชอบแล้ว แม้ผู้รับมอบอานาจไม่เซ็นชื่อ ก็ไม่ใช่สาระสาคัญ
ข. การมอบอานาจไม่ชอบเพราะผู้รับมอบอานาจไม่เซ็นชื่อรับมอบอานาจ
ค. การมอบอานาจไม่ชอบเพราะไม่ทาให้ถูกต้องตามแบบ ง.การมอบอานาจชอบแล้วเพราะกฎหมายกาหนดไว้แล้ว
เฉลยข้อ ก. อ้างฎีกา ๑๑๙๗/๒๕๒๒

๑๙. ผู้เสียหายร้องทุกข์ว่า ผู้ต้องหายักยอกทรัพย์ พนักงานสอบสวนสวนปากคาผู้เสียหายโดยมิให้สาบานหรือปฏิญาณตนก่อนให้ถ้อยคา การสอบสวนคดีนี้ชอบหรือไม่ ก. ไม่ชอบเพราะไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ข. ไม่ชอบเพราะผู้เสียหายต้องสาบานหรือปฏิญาณตนทุกคดีก่อนให้ถ้อยคา ค.ชอบเพราะเป็นคดีเล็กน้อย ง.ชอบเพราะเป็นอานาจของพนักงานสอบสวนที่จะให้ผู้เสียหายสาบานหรือปฏิญาณตนก่อนให้ถ้อยคาก็ได้
เฉลยข้อ ง อ้าง มาตรา ๑๓๓ วรรคสอง และฎีกา ๖๑๔/๒๔๘๖

๒๐. ผู้เสียหายร้องทุกข์ว่าจาเลยยักยอก พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องจาเลยข้อหายักยอก แต่คดีนี้พนักงานอัยการเห็นว่า เป็นฉ้อโกง จึงยื่นฟ้องข้อหาฉ้อโกง จาเลยต่อสู้ว่าการสอบสวนไม่ชอบ พนักงานอัยการไม่มีอานาจฟ้องตามมาตรา ๑๒๐ ข้อต่อสู้ของจาเลยฟังขึ้นหรือไม่ ก. ฟังขึ้นเพราะไม่มีการสอบสวนในความผิดฐานฉ้อโกงมาก่อน ข.ฟังไม่ขึ้นเพราะเป็นเรื่องความเห็นแตกต่างกันในการปรับบทกฎหมายกับข้อเท็จจริงที่ได้ความตามทางการ
สอบสวนเท่านั้น
ค.ฟังขึ้นเพราะต้องหาข้อสรุปให้แน่ชัดก่อนว่าจาเลยผิดฐานใดก่อนฟ้อง
ง.ไม่มีข้อใดถูก
เฉลยข้อ ข อ้าง ฎีกา๔๓๐๘/๒๕๔๗ (ข้อสอบผู้ช่วยผู้พิพากษา ปี พ.ศ.๒๕๔๘ ข้อ ๘ )

๒๑. จาเลยสั่งจ่ายเช็คของธนาคารกรุงเทพ สาขาชุมแพ มอบให้โจทก์เพื่อเป็นการชาระหนี้ โจทก์นาเช็คไปเบิกเงินที่ธนาคารดังกล่าว ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน ทั้งนี้ จาเลยมีเจตนาที่จะไม่ให้มีการใช้เงินตามเช็ค โจทก์ ไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตารวจน้าพอง จาเลยต่อสู้คดีว่าการร้องทุกข์ไม่ชอบ ข้อต่อสู้ของจาเลย ฟังขึ้นหรือไม่ เพราะอะไร ก.ฟังขึ้น เพราะ พนักงานสอบสวนผู้รับคาร้องทุกข์ไม่มีอานาจสอบสวน ข. ฟังขึ้นเพราะ ที่เกิดเหตุอยู่ในเขต สถานีตารวจภูธรชุมแพ ค.ฟังไม่ขึ้นเพราะ กฎหมายมิได้บังคับให้ร้องทุกข์เฉพาะต่อเจ้าพนักงานผู้มีอานาจสอบสวนเสมอไป ง.ฟังไม่ขึ้นเพราะต้องร้องทุกข์ได้เฉพาะที่สถานีตารวจชุมแพเท่านั้น
เฉลยข้อ ค อ้างฎีกา ๒๙๗๔/๒๕๑๖ , ๑๕๓๔/๒๕๐๓ มาตรา ๑๒๔

๒๒. นางสาวสวย อายุ ๑๕ ปี เศษ ถูกนายหื่นกระทาอนาจารโดยใช้กาลังประทุษร้าย แล้วต่อมานางสาวสวย เข้าร้องทุกข์ด้วยตนเอง ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ก.ไม่ชอบ นางสาวสวยร้องทุกข์จะต้องได้รับคายินยอมจากบิดามารดาหรือผู้แทนโดยชอบธรรมก่อน ข.ไม่ชอบ เพราะบิดามารดามิได้ลงลายมือชื่อในคาร้องทุกข์ของนางสาวสวยด้วย ค.ชอบเพราะกฎหมายมิได้บัญญัติให้ต้องได้รับความยินยอมของบิดามารดาหรือผู้แทนโดยชอบธรรมก่อน ง.ชอบเพราะให้บิดามารดามาลงลายมือชื่อในภายหลังก็ได้
เฉลยข้อ ค อ้างฎีกา ๓๙๑๕/๒๕๕๑ มาตรา ๒(๗) , ๑๒๓

๒๓. นางสาวสวย อายุ ๒๐ ปี ร้องทุกข์ต่อพันตารวจตรีทวีป ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนแต่ในขณะนั้น พันตารวจตรีทวีป มิได้เข้าเวรสอบสวน แต่พันตารวจตรีทวีปฯก็สอบสวนในคดีดังกล่าวจนเสร็จสิ้น การร้องทุกข์ของนางสาวสวยฯชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ก. ชอบด้วยกฎหมายแล้ว แม้พันตารวจตรีทวีปจะไม่ได้เข้าเวรก็มีฐานะเป็นพนักงานสอบสวน ข.ไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะผู้รับคาร้องทุกข์ไม่ได้เข้าเวร จึงไม่มีอานาจสอบสวน ค.ชอบด้วยกฎหมายร้องทุกข์ในเรื่องทั่วไปไม่เกี่ยวกับความผิดทางเพศ ง.ไม่ชอบเพราะต้องร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเวรเท่านั้น
เฉลยข้อ ก อ้างฎีกา ๓๐๙๖/๒๕๓๖ มาตรา ๒(๖) ,๑๒๑ , ๑๒๓

๒๔. นางสาวสวย อายุ ๑๕ ปี เศษ ผู้เสียหาย ถูกนายหื่นกระทาอนาจารโดยใช้กาลังประทุษร้าย แล้วต่อมานางสาวสวย เข้าร้องทุกข์ด้วยตนเอง ในการจดคาร้องทุกข์จะต้องดาเนินการอย่างไร ก. ไม่จาเป็นต้องให้มีนักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ บุคคลที่ผู้เสียหายร้องขอ และพนักงานอัยการอยู่ร่วมด้วยก็ได้
เพราะยังไม่ใช่การสอบสวน ข. ต้องจัดให้มีนักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ บุคคลที่ผู้เสียหายร้องขอ และพนักงานอัยการอยู่ร่วมด้วย เว้นมีเหตุ
จาเป็น ค. ถูกทั้ง ก. และ ข ง. ผิดทั้ง ก. และ ข
เฉลยข้อ ข อ้างมาตรา ๑๒๔/๑

๒๕.ในคดีที่ต้องมีการชันสูตรพลิกศพ ก.เมื่อยังไม่มีการชันสูตรพลิกศพห้ามมิให้ฟ้องผู้ต้องหาต่อศาล ข.เมื่อชันสูตรพลิกศพยังไม่เสร็จห้ามมิให้ฟ้องผู้ต้องหาต่อศาล ค. เมื่อการชันสูตรพลิกศพไม่ชอบด้วยกฎหมายห้ามมิให้ฟ้องผู้ต้องหาต่อศาล ง.ถูกทุกข้อ
เฉลยข้อ ข อ้างมาตรา ๑๒๙ ฎีกา๑๒๙๙ – ๑๓๐๐/๒๔๘๑ , ๓๖๓/๒๔๙๓

๒๖. ในการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนนั้น ก.รวบรวมเฉพาะเพื่อพิสูจน์ว่าผู้ต้องหากระทาผิดเท่านั้น ข.รวบรวมเฉพาะเพื่อพิสูจน์ว่าผู้ต้องหาบริสุทธิ์เท่านั้น ค.รวบรวมทั้งเพื่อพิสูจน์ว่าผู้ต้องหากระทาผิดหรือบริสุทธิ์ ง.ไม่มีข้อใดถูก
เฉลยข้อ ค อ้างมาตรา ๑๓๑

๒๗. การรวบรวมพยานหลักฐานในสานวนการสอบสวนนั้น ก.พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด ข.รวบรวมเฉพาะพยานที่พนักงานสอบสวนสืบสวนหามาได้เองเท่านั้น ค.รวบรวมเฉพาะพยานที่ผู้เสียหายและผู้ต้องหายื่นต่อพนักงานสอบสวนเท่านั้น ง.พยานหลักฐานทางบุคคลภายนอกส่งมานั้นไม่อาจรวมเข้าในสานวนได้
เฉลยข้อ ก อ้างมาตรา ๑๓๑ ฎีกา ๑๓๙๐/๒๕๒๒

๒๘. ในการรวบรวมพยานหลักฐานนั้น พนักงานสอบสวนมีอานาจในข้อใด ก.ตรวจตัวผู้เสียหายแม้ผู้เสียหายไม่ยินยอม ข.ตรวจตัวผู้ต้องหาแม้ผู้ต้องหาไม่ยินยอม ค.ค้นเพื่อพบสิ่งของซึ่งมีไว้เป็นความผิด ง. ถูกทั้งข้อ ข.และ ค.
เฉลยข้อ ง อ้างมาตรา ๑๓๒ (๑) (๒)

๒๙. ในการถามปากคาผู้เสียหายที่เป็นหญิงในความผิดเกี่ยวกับเพศ
ก.ต้องให้พนักงานสอบสวนหญิงเป็นผู้สอบสวน
ข.ให้พนักงานสอบสวนชายก็ได้หากผู้เสียหายยินยอมโดยให้บันทึกความยินยอมไว้
ค.ในกรณีจาเป็นก็ให้พนักงานสอบสวนชายก็ได้โดยให้บันทึกความจาเป็นไว้
ง.ถูกทุกข้อ
เฉลยข้อ ง อ้างมาตา ๑๓๓ วรรคสี่

๓๐. ในการตรวจตัวผู้เสียหายหรือผู้ต้องหาที่เป็นหญิง ต้องทาอย่างไร จึงจะชอบด้วยกฎหมาย ก.ต้องให้เจ้าพนักงานที่เป็นหญิงหรือหญิงอื่นเป็นผู้ตรวจ ข.จะจัดให้มีบุคคลใดมาอยู่ร่วมในการตรวจไม่ได้เพราะเกรงว่าจะล่วงรู้ความลับ ค.ถูกทั้ง ก.และ ข. ง.ไม่มีข้อใดถูก
เฉลยข้อ ก อ้างมาตรา ๑๓๒ (๑) วรรคสอง

๓๑. ในการปล่อยตัวชั่วคราวของพนักงานสอบสวนมีระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน ๖ เดือนหากไม่สามารถสอบสวนได้เสร็จ และมีความจาเป็นที่จะต้องควบคุมผู้ต้องหาต่อไปนั้น จะต้องดาเนินการอย่างไร ก.ปล่อยตัวผู้ต้องหาพ้นข้อกล่าวหาไปเลย ข.ให้ส่งตัวผู้ต้องหามาศาลสั่งขังผู้ต้องหาตาม ป.วิอาญามาตรา ๘๗ วรรคสี่ถึงวรรคเก้า ค.ทาสัญญาประกันตัวใหม่ ง.ไม่มีอานาจที่จะควบคุมต่อไปอีกแล้ว
เฉลยข้อ ข อ้างมาตรา ๑๑๓ วรรคสอง

๓๒. คาสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ก.ถ้าเป็นคาสั่งของศาลชั้นต้น ให้อุทธรณ์ไปยังศาลอุทธรณ์
ข. ถ้าเป็นคาสั่งของศาลอุทธรณ์ ให้อุทธรณ์ไปยังศาลฎีกา ค. คาสั่งของศาลอุทธรณ์ที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวยืนตามศาลชั้นต้นให้เป็นที่สุด ง. ถูกทุกข้อ
เฉลยข้อ ง อ้างมาตรา ๑๑๙ ทวิ

๓๓. ในกรณีที่ผู้ต้องหาประกันตัวในชั้นสอบสวน หากผิดสัญญาประกันตัวผู้ต้องหา การดาเนินการในข้อใดจึงจะถูกต้อง ก. สานักงานตารวจแห่งชาติสามารถฟ้องตามสัญญาประกันได้ ข. พนักงานสอบสวนในฐานะตาแหน่งหน้าที่ของตนฟ้องบังคับตามสัญญาประกันได้ ค. พนักงานสอบสวนคนอื่นในสถานีตารวจเดียวกันฟ้องบังคับตามสัญญาประกันไม่ได้ ง. ถูกทุกข้อ
เฉลยข้อ ข อ้างมาตรา ๑๑๙ ทวิ ฎีกา๗๙๓๐/๒๕๔๔ , ฎีกา ๒๕๕๕/๒๕๒๔

๓๔. นายเก่ง ได้ขอประกันตัวนายเขียว จาเลย ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว ต่อมานายเก่ง ผู้ขอประกันตัวตายก่อนผิดสัญญาประกัน ข้อใดถูกต้อง ก.หน้าที่ในการนาตัวจาเลยมาส่งศาลเป็นหน้าที่เฉพาะตัว ข.สัญญาประกันตัวระงับ ค.ความรับผิดตามสัญญาประกันตัวตกทอดไปยังทายาท ง. ข้อ ก และ ข ถูกต้อง
เฉลยข้อ ง อ้างฎีกา ๒๔๓๘/๒๕๒๒ (ความรับผิดตามสัญญาประกันตัวไม่ตกทอดไปยังทายาท)

๓๕. ข้อใดไม่ถูกต้อง ก. ผู้ร้องทุกข์อาจถอนคาร้องทุกข์ได้จนกว่าคดีถึงที่สุด ข. คดีความผิดอันยอมความได้เมื่อถอนคาร้องทุกข์สิทธินาคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับ ค. สิทธิขอถอนคาร้องทุกข์ในคดีความผิดต่อส่วนตัวเกี่ยวกับทรัพย์สินตกทอดแก่ทายาท ง. ถูกต้องทุกข้อ
เฉลยข้อ ง ( ก.อ้างฎีกา ๒๘๔-๒๘๕/๒๕๓๘ , ข. อ้างฎีกา ๑๙๒๕/๒๕๔๑ และ ค.อ้างฎีกา ๗๕๑/๒๕๔๑)

๓๖. การแจ้งข้อหาให้ผู้ต้องหาทราบมาตรา ๑๓๔ ข้อใดไม่ถูกต้อง ก.พนักงานสอบสวนต้องบอกให้ทราบว่าถ้อยคาที่ผู้ต้องหาให้การนั้นอาจใช้เป็นพยานหลักฐานยันเขาในการ
พิจารณาได้ ข.ต้องเป็นคาให้การในฐานะผู้ต้องหาจึงจะใช้ยันจาเลยในชั้นพิจารณาได้ ค.เมื่อเตือนครั้งแรกแล้ว ต่อมามีการสอบสวนคาให้การผู้ต้องหาเพิ่มเติมไม่จาต้องเตือนอีก ง. ถูกต้องทุกข้อ
เฉลยข้อ ง ( ก. อ้างฎีกา ๑๓๐๔/๒๔๘๒ , ข. อ้างฎีกา ๑๕๘๑/๒๕๓๑ และ ค.อ้างฎีกา ๖๙/๒๔๘๙ )

๓๗. พนักงานสอบสวนจะไม่ทาการสอบสวนในกรณีใดต่อไปนี้ ก.เมื่อผู้เสียหายฟ้องคดีเองโดยมิได้ร้องทุกข์ก่อน ข.มีหนังสือกล่าวโทษเป็นบัตรสนเท่ห์ ค.บุคคลที่กล่าวโทษด้วยปากไม่ยอมบอกว่าเขาคือใคร หรือไม่ยอมให้บันทึกคากล่าวโทษ ง. ทั้งข้อ ก. ข.และ ค. พนักงานสอบสวนไม่ทาการสอบสวนก็ได้
เฉลยข้อ ง อ้างมาตรา ๑๒๒

๓๘.หลักเกณฑ์ในการสอบสวนผู้ต้องหา ในข้อใดต่อไปนี้ไม่ถูกต้อง ก.ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหามีสิทธิให้ทนายความเข้าฟังการสอบปากคาตนได้ ข. ผู้ต้องหามีสิทธิได้รับการสอบสวนด้วยความรวดเร็ว ต่อเนื่องและเป็นธรรม ค. การสอบสวนผู้ต้องหาต้องแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทาที่กล่าวหาว่าผู้ต้องหากระทาผิดแล้วจึงแจ้งข้อหาให้
ทราบ ง. ถูกทุกข้อ
เฉลยข้อ ง อ้างมาตรา ๑๓๔

๓๙.พนักงานสอบสวนนาผู้ต้องหาอายุไม่เกิน๑๘ ปี ไปชี้ที่เกิดเหตุโดยไมมีบุคคลต่าง ๆ ตาม มาตรา ๑๓๓ ทวิ ข้อใดไม่ถูกต้อง ก. การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ข. กรณีตามมาตรา ๑๓๓ ทวิ ใช้เฉพาะการสอบสวนเท่านั้น ค. กรณีตามมาตรา ๑๓๓ ทวิ ไม่ได้ใช้บังคับกับการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างอื่นๆด้วย ง. ถูกเฉพาะข้อ ข. และ ค. เท่านั้น
เฉลยข้อ ง อ้างมาตรา ๑๓๓ ทวิ ฎีกา ๖๔๗/๒๕๔๙

๔๐. การถอนคาร้องทุกข์ในคดีความผิดอาญาแผ่นดิน ก.สิทธินาคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับตามมาตรา ๓๙(๒) ข. ไม่ตัดอานาจของพนักงานสอบสวนที่จะทาการสอบสวน ค. ไม่ตัดอานาจของพนักงานอัยการที่จะฟ้องคดีนั้น ง. ถูกเฉพาะข้อ ข และ ค
เฉลยข้อ ง อ้างมาตรา ๑๒๖ วรรคสอง

๔๑. ร้อยตารวจเอกสุเทพฯใช้อาวุธปืนยิงนายนาวินฯถึงแก่ความตายในขณะเข้าจับกุมนายนาวินฯในข้อหาจาน่ายเสพติดให้โทษ ซึ่งนายนาวินฯต่อสู้ เหตุเกิดในท้องที่อาเภอเมืองขอนแก่น พนักงานสอบสวนเมืองขอนแก่น แจ้งข้อหาร้อยตารวจสุเทพเอกว่าฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ทาการสอบสวนแล้ว อัยการจังหวัดขอนแก่นฟ้องร้อยตารวจเอกสุเทพฯ ต่อศาลจังหวัดขอนแก่น ร้อยตารวจเอกสุเทพฯ จาเลยต่อสู้ว่า โจทก์ไม่มีอานาจฟ้อง เนื่องจากไม่มีการชันสูตรพลิกศพ ข้อต่อสู้ของจาเลยฟังขึ้นหรือไม่
 ก. ฟังขึ้นเพราะพนักงานสอบสวนไม่ได้ชันสูตรพลิกศพ 
ข. ฟังขึ้นเพราะนายนาวินฯผู้ตายต่อสู้เจ้าพนักงานซึ่งกระทาการตามหน้าที่ 
ค.ฟังไม่ขึ้นเพราะกฎหมายห้ามมิให้ฟ้องเมื่อชันสูตรพลิกศพไม่เสร็จเท่านั้นแต่ในคดีนี้ไม่มีการชันสูตรพลิกศพจึงไม่
ต้องห้ามมิให้ฟ้อง
 ง. ฟังไม่ขึ้นเพราะกฎหมายบังคับว่าต้องชันสูตรพลิกศพให้ได้ก่อนฟ้อง
เฉลยข้อ ค อ้างมาตรา ๑๒๙ และฎีกา ๒๘๔-๒๘๕/๒๕๓๘


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบพระคุณมากครับพี่ๆ ที่แบ่งปันแนวข้อสอบนายร้อยตำรวจ

    ขอให้พี่ประสบความสำเร็จในทุกๆสิ่งนะครับ

    ตอบลบ